Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Ba Lan sẽ nhập khẩu than từ Mỹ

Tình trạng thiếu hụt nguồn than trong nước đã khiến công ty xuất khẩu than lớn nhất của Ba Lan Weglokoks yêu cầu nhập khẩu than từ Mỹ.

Weglokoks cho biết, công ty này đã lập kế hoạch bán lại nguồn than nhập khẩu từ Mỹ, hầu hết là sang CH Séc, Slovakia, Hungary, Đức, và Australia, nhưng cũng sẽ cân nhắc việc mua bán đối với các khách hàng tại Ba Lan trong tương lai.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra những bất đồng ý kiến với Bộ năng lượng Ba Lan, cơ quan này hy vọng các hộ tiêu thụ tại Ba Lan mua và sử dụng than từ các mỏ trong nước. Theo Bộ trưởng Krzysztof Tchorzewski, việc an ninh năng lượng tại Ba Lan cần phải đảm bảo bằng nguồn than trong nước.

Được biết, công ty khai thác than lớn nhất Ba Lan là PGG, công ty đã tồn tại qua đợt phá sản năm ngoái, hiện đang phải đấu tranh đáp ứng nhu cầu của các khách hàng chính, hầu hết do Nhà nước điều hành, sau khi cắt giảm chi phí để hạ mức đầu tư.

Weglokoks, một trong những cổ đông của PGG và cũng là một trong những khách hàng của công ty này, đã xuất khẩu được 2,5 triệu tấn than trong năm nay, thấp hơn con số 4 triệu tấn hồi năm ngoái.

Theo kế hoạch, chuyến tàu nhập khẩu than từ Mỹ với 75 ngàn tấn chất lượng cao sẽ đến Ba Lan vào giữa tháng 10 tới./.