Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Bảo vệ môi trường: Nhiệm vụ xuyên suốt của Vinacomin

Bảo vệ môi trường trong khai thác than những năm qua luôn được Tập đoàn đặc biệt quan tâm và coi đó là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), Vinacomin đã xây dựng và ban hành nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường, đồng thời mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức đối với công tác BVMT cho cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác môi trường. Qua đó, nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường của lãnh đạo, người lao động các đơn vị thuộc Vinacomin đã chuyển biến tích cực; chất lượng môi trường vùng than Quảng Ninh đã được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, mỗi năm Vinacomin dành khoảng 700 tỷ đồng cho công tác BVMT. Cùng với đó, việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và tổ chức quan trắc môi trường theo định kỳ cũng được các đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm. Hiện tại, Vinacomin đã có 66/67 khu vực khai thác than, 7/12 cảng than được phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM), 4 cảng được xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường. Nhằm khắc phục ô nhiễm môi trường do quá trình khai thác khoáng sản trước đây để lại, Vinacomin đã triển khai thực hiện các dự án, công trình như cải tạo hệ thống thoát nước Khe Chàm - Dương Huy (Cẩm Phả), cải tạo cảnh quan môi trường sông Vàng Danh (Uông Bí); cải tạo các bãi thải mỏ bằng biện pháp cắt tầng, hạ độ cao, xây dựng đê chắn để ngăn chặn việc đất, đá thải chảy trôi lấp sông, suối hoặc khu vực dân cư lân cận; tiến hành công tác hoàn nguyên môi trường như việc san lấp các địa điểm đã khai thác, trồng cây xanh. Bên cạnh đó, Vinacomin và các đơn vị sản xuất - kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 33 trạm xử lý nước thải cho các đơn vị trong ngành, góp phần cải thiện chất lượng các nguồn nước.

Không chỉ vậy, các dự án cải tạo, hoàn nguyên môi trường đối với các khai trường, bãi thải cũng được Tập đoàn quan tâm, thực hiện hiệu quả. Có thể kể đến như Công ty CP than Hà Tu trồng gần 100 ha cây keo tai tượng tại vỉa 7+8; Công ty CP than Núi Béo đã triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động tại bãi thải chính Bắc nhằm đảm bảo luôn nắm chắc diễn biến thời tiết, chủ động khắc phục những sự cố có thể xảy ra... Với lộ trình giảm dần và tiến tới dừng hẳn việc khai thác than lộ thiên trên địa bàn, theo cam kết giữa Vinacomin với tỉnh Quảng Ninh, đến nay Vinacomin cũng đã triển khai đầu tư các dự án khai thác than hầm lò thay dần cho khai thác than lộ thiên tại những mỏ có quy mô công suất lớn. Cụ thể như Công ty CP than Hà Lầm đã triển khai đầu tư dự án khai thác mức -300; Công ty CP than Núi Béo đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác than hầm lò, công suất 2 triệu tấn than/năm… Đây là những dự án mang tính đột phá, chiến lược của ngành Than. Ngoài mục tiêu phát triển sản xuất, còn mang ý nghĩa thiết thực về bảo vệ môi trường, nhằm giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường sinh thái, phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững trên địa bàn, nhất là phát triển ngành dịch vụ, du lịch của tỉnh trong những năm tới.

Cùng với các hoạt động trên, chất thải rắn sinh hoạt cũng được các đơn vị của Vinacomin thuê các công ty môi trường trên địa bàn thu gom, xử lý. Đặc biệt Tập đoàn đang triển khai Dự án Nhà máy xử lý và tái chế chất thải công nghiệp nguy hại tại Cẩm Phả. Đây là dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư trên 173 tỷ đồng từ nguồn Quỹ môi trường tập trung của Vinacomin. Hiện dự án đang được tập trung thực hiện thi công các hạng mục nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng. Dự kiến tháng 10-2013 công trình sẽ hoàn thành, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xử lý tái chế dầu thải (10.000 lít/ngày) và các loại chất thải công nghiệp nguy hại. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư các công trình bảo vệ môi trường, Vinacomin đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ khai thác cơ giới hoá trong khai thác than hầm lò như: cột chống thuỷ lực, dàn chống thuỷ lực, máy khấu than, nhờ đó giảm đáng kể việc sử dụng gỗ chống lò, nâng cao hệ số thu hồi than, hạn chế tổn thất tài nguyên.

Với những kết quả đạt được sẽ là tiền đề để Vinacomin tiếp tục thực hiện các dự án BVMT trong những năm tiếp theo nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường trên toàn địa bàn các vùng khai thác than. Đặc biệt, đưa hoạt động BVMT vào quỹ đạo của ngành công nghiệp môi trường, cơ bản đưa công nghiệp sản xuất than theo hướng ngành kinh tế xanh như chiến lược mà Vinacomin đã đề ra.

theo: vinacomin