Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Đánh giá hiệu quả tổng thể 2 dự án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ

Sáng 17/5, tại buổi làm việc cuối của phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe đoàn giám sát báo cáo về chuyên đề hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của 2 dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ, do Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Đã nộp ngân sách 700-800 tỷ đồng/năm
 
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hai dự án tới thời điểm này đã thực hiện đúng chủ trương đầu tư của nhà nước, các địa phương nỗ lực thực hiện bảo đảm dự án có hiệu quả, bước đầu đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng Tây Nguyên.
 
"Do thị trường alumin thế giới giá tốt hơn, dự báo tới năm 2018, giá sẽ vào khoảng 400 USD/tấn trong khi, tính toán cũ con số này là 381 USD. Hiệu quả của dự án là có và khi kinh tế thế giới phục hồi, hiệu quả của dự án đỡ rủi ro hơn" - Phó Thủ tướng cho hay.
 
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho biết thêm, một dự án công nghiệp được đầu tư lớn, với 700 triệu USD thì luôn có thời kỳ lỗ trong kế hoạch. Nhưng theo tính toán, thời kỳ lỗ kế hoạch của hai dự án này có thể được rút ngắn 1-2 năm. Dự kiến trong 12-15 năm thu hồi được vốn. Riêng 2 năm gần đây 2 dự án đã nộp được 700-800 tỷ đồng/năm vào ngân sách Nhà nước.
 
Về môi trường, Phó Thủ tướng khẳng định, tác động sự cố bùn đỏ ở Hungary, Chính phủ đã yêu cầu đánh giá thiết kế tại chỗ.
 
Tới nay, theo đoàn giám sát thì tiêu chuẩn của hồ chứa bùn ở Tây Nguyên là cao và có thể nói là thừa về mức độ an toàn.
 
"Có ý kiến điều chỉnh mức độ xuống ở dự án Nhân Cơ nhưng Chính phủ không điều chỉnh xuống về tiêu chuẩn vì chúng ta đang trong giai đoạn biến đổi khí hậu rất lớn nên phải tính tới tác động đó. Chính phủ cũng có quyết định tăng thêm dự phòng hồ chứa thứ 3 để tăng dung lượng chứa khi có mưa cực đoan, biến đổi khí hậu ở Tây Nguyên"- Phó Thủ tướng cho hay.
 
Thí nghiệm thành công tạo thép từ bùn đỏ
 
Một thông tin đáng chú ý, qua nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, từ phế thải bùn đỏ của dự án, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công sắt với tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản.
 
"Chính phủ chỉ đạo sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển ra quy mô công nghiệp nhỏ và sau đó có thể là quy mô thương mại. Nếu thành công thì có thể biến loại chất thải nguy hại này thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án"- Phó Thủ tướng cho hay.
 
Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết thêm, bùn đỏ bô xít sắt ở các nước khá thấp nhưng ở Lâm Đồng đạt tới 35,7% quặng sắt nghèo.
 
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, dù mới thành công ở phòng thí nghiệm nhưng đây là thông tin đáng mừng. Chủ tịch chỉ đạo, các cơ quan đưa ra biện pháp để thúc đẩy sớm đưa vào sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học này và nếu đưa vào thì hiệu quả sản xuất sắt là như thế nào.
 
Kết thúc nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, tuy mới triển khai, nhưng các dự án đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng GDP, có sản phẩm thử nghiệm thành công bước đầu… Đồng thời yêu cầu Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục hoàn thiện báo cáo giám sát, bổ sung những đánh giá chi tiết về tác động của dự án đến tình hình an ninh - quốc phòng, trật tự xã hội của đất nước và khu vực; gắn với chủ trương phát triển Tây Nguyên, bảo tồn môi trường sinh thái, văn hóa bản địa, chất lượng đời sống nhân dân… 
Được biết, báo cáo giám sát sẽ được gửi tới các đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc ban hành Nghị quyết về vấn đề này theo đúng quy định./.
theo:vinacomin