Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Giá than cốc sẽ tăng hơn 200 USD/tấn trong quý I năm 2018

Trong quý I năm 2018, giá than cốc sẽ duy trì ở mức trên 200 USD/tấn, do nguồn cung từ Australia hạn chế và điều này có thể mang đến cho họ những khoản lợi nhuận nhất định.

Các nguồn tin cho hay rằng: Hợp đồng mua bán than cốc của Australia tại Singapore đã tăng gần 30%, so với mức giá thấp vào hồi đầu tháng 11, từ 174 USD tăng lên đến 220 USD/tấn, vào những ngày đầu của tháng 12.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào đầu tuần vừa qua, ông Toshiharu Sakae, Phó Tổng giám đốc điều hành của Nippon Steel cho biết: "Bước tăng giá than cốc gần đây đã phản ánh đúng hiện trạng thiếu nguồn cung từ Australia”.

Ông Sakae nói thêm rằng: Sau đợt mưa lũ và lốc xoáy hồi đầu năm nay, việc khôi phục lại sản xuất ở một số mỏ của Australia được tiến hành khá chậm chạp và chỉ có nhờ việc khôi phục lại hoạt động của các phương tiện bốc rót và vận chuyển hàng hoá tại cảng Queensland mới bình ổn được giá cả. Nhu cầu từ các nước sản xuất thép cũng đang đẩy cho giá than tăng cao và một số khách hàng còn đang muốn mua thêm hàng tại thị trường giao ngay để tạo ra các kho dự trữ trước mùa mưa ở Australia.

Tuy nhiên, Ông Sakae cũng cho rằng: Mặc dù chi phí nguyên liệu thô cao có thể gây tổn hại cho lợi nhuận của một số công ty thép nhưng nhu cầu tiêu thụ thép ở cả trong và ngoài nước tăng cao hoàn toàn có thể bù đắp được cho những chi phí này. Ông này cũng đưa ra bức tranh lạc quan là:"Nhu cầu về thép sẽ ổn định trên thị trường toàn thế giới trong năm tài chính 2018 tới đây".

Liên quan đến thông tin về các vụ khủng hoảng lực lượng lao động ngày càng gia tăng ở Nhật Bản, Phó Tổng Giám đốc “Nippon Steel” muốn tăng cường hệ thống kiểm toán chất lượng cho các công ty thành viên của mình như là một phần trong nỗ lực của Tập đoàn nhằm đảm bảo sản xuất ổn định.