Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Hiện đại hóa công tác vận tải: Hiệu quả cho ngành Than

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận tải, tiêu thụ than đã giúp Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin trở thành một trong những đơn vị làm công tác kho vận, tiêu thụ than hiện đại tại vùng than Uông Bí, Mạo Khê (Quảng Ninh), với mỗi năm trên dưới 10 triệu tấn than sạch các loại.

 

Hiện đại hóa công tác vận tải: Hiệu quả cho ngành Than

Tuyến băng tài Khe Ngát - Điền công

Bắt đầu từ năm 2010, Công ty Kho vận Đá Bạc đã mạnh dạn chuyển đổi từ vận chuyển bằng đường bộ sang vận chuyển bằng đường sắt và băng tải. Mặc dù chi phí bỏ ra để áp dụng phương thức vận chuyển mới này khá lớn, đồng thời việc sắp xếp nhân sự, giải quyết số đầu xe tồn sau đó cũng rất khó khăn. Thế nhưng công ty vẫn quyết tâm, bởi xác định đó là xu hướng phát triển tất yếu và quan điểm của công ty là sản xuất, kinh doanh phải đi đôi với bảo vệ môi trường thì mới phát triển bền vững được. Chính bởi vậy nên đến năm 2012, khi ngành Than bắt đầu thực hiện lộ trình hạn chế vận chuyển than bằng ô tô thì Công ty Kho vận Đá Bạc đã vận chuyển đến 96,5% sản lượng than bằng toa tàu và băng tải. Chỉ còn 3,5% than cục và than bùn được vận chuyển bằng ô tô, vốn là chủng loại than khó khăn trong khâu bốc xúc, chuyển tải khi vận chuyển bằng toa tàu và băng tải.

Sau hàng loạt các dự án trọng điểm như nâng cấp mở rộng kho bãi, cảng nước sông tiêu thụ than, băng tải hóa dây chuyền vận tải bằng băng tải, tin học hóa trong quản lý điều hành sản xuất... hiện nay, Công ty Kho vận Đá Bạc tiếp tục đầu tư các hạng mục để từng bước hiện đại hóa trong tất cả các khâu điều hành, vận tải, pha trộn, tiêu thụ theo định hướng tự động hóa, tin học hóa của Tập đoàn. Trong đó, dự án hiện đại hóa cảng Điền Công là một trong những dự án trọng điểm do công ty làm chủ đầu tư được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam quan tâm đặc biệt.

Dự án từng bước được thực hiện gồm những phần việc chính như: Phương án sửa chữa lớn bê tông đường 3,4,5 cảng Điền Công; hệ thống sân bê tông, rãnh nước, hồ môi trường; hệ thống nạo vét mở rộng các khu vực để tăng cường năng lực ăn than của tàu bè lên gấp 1,5 đến 2 lần hiện nay, tức công suất đạt khoảng 15 đến 20 triệu tấn vào những năm sau; chuẩn bị cơ sở vật chất để đủ điều kiện áp dụng công nghệ hiện đại và tin học hóa, tự động hóa ở mức cao trong một số khâu...

Ngoài ra, Công ty Kho vận Đá Bạc cũng đã từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành tại cảng theo hướng tin học hóa, tự động hóa. Đến nay, hầu như tất cả các vị trí cần theo dõi trên mặt bằng khu vực cảng cũng như những vị trí thường xuyên vận chuyển than qua lại đều đã được gắn camera an ninh và truyền về trung tâm điều hành, đồng thời truyền dẫn đến các đồng chí lãnh đạo công ty và Tập đoàn thông qua kết nối internet. Hệ thống cân điện tử cũng được tự động cập nhật khi các phương tiện, các dòng than ra vào kho bãi. Thông qua đó, công tác chỉ đạo, điều hành luôn được kịp thời, hạn chế được những thất thoát, tiêu cực trong vận chuyển tiêu thụ, đảm bảo tính chính xác, đồng thời giúp giảm thiểu nhân lực vận hành, ghi chuyến bằng thủ công như trước đây...

Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục đầu tư thêm nhiều hạng mục đầu tư tại các vị trí khác để khép kín dây chuyền kéo than mỏ, pha trộn chuẩn bị chân hàng, tiêu thụ như: Hoàn thiện các dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công; dự án đường điện 35KV; các dự án về bảo vệ môi trường... Trong đó, các hạng mục về công tác bảo vệ môi trường cũng là những nhiệm vụ quan trọng như, gói thầu quan trắc môi trường năm 2019; khảo sát, lập phương án trồng cây môi trường giai đoạn 1; tổ chức xúc dọn, nạo vét cống rãnh, hố lắng, phát quang cây cỏ trên hiện trường sản xuất, tuyến băng tải; khảo sát lập phương án củng cố, cải tạo cảnh quan môi trường tại các cảng thuộc chi phí môi trường tập trung…

Hiện nay, mỗi năm cảng Điền Công tiêu thụ trên 10 triệu tấn than sạch các loại. Từ đầu năm đến nay, tính đến trung tuần tháng 6/2019, Công ty Kho vận Đá Bạc đã tổ chức kéo than mỏ và tiêu thụ trên 5 triệu tấn than sạch các loại, đạt khoảng 50% kế hoạch năm. Bình quân mỗi tháng, Công ty mua than mỏ trên 900 ngàn tấn đến 1 triệu tấn. Công ty đã làm tốt công tác pha trộn, chuẩn bị chân hàng, đáp ứng đủ cho các nhà máy điện và khách hàng trọng điểm khác. Các công đoạn sản xuất của đơn vị đều đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật. Tình hình an ninh trật tự tại các phân xưởng sản xuất đảm bảo.

Đi đôi với áp dụng công nghệ, phương thức vận chuyển tiên tiến, Công ty Kho vận Đá Bạc rất chú trọng công tác vệ sinh công nghiệp tại các mặt bằng sản xuất và khâu xử lý phát thải. Trên khu vực cảng rộng lớn, tất cả các rãnh thoát nước, hố thu, hố lắng đều được xúc dọn sạch; tại các kho bãi, đường vận chuyển và gầm các tuyến băng tải cũng được thu gom rác thải, thu gom xúc dọn than. Toàn mặt bằng cảng đều được phun nước chống bụi. Các tuyến đường nội bộ cảng còn được phun nước dập bụi bằng ô tô. Đối với các băng tải rót than, vốn là vị trí phát sinh lượng bụi mạnh nhất được lắp đặt hệ thống giàn ống nước cố định tại các băng tải, máng rót, các vòi nước di động kết hợp với sử dụng bạt để che than. Công ty Kho vận Đá Bạc còn xây dựng hệ thống rãnh thu gom, 2 hồ môi trường công suất gần 20.000m3/năm để thu gom toàn bộ lượng nước thải chảy qua kho bãi nhiễm bẩn lắng trong trước khi thải ra môi trường; xây dựng tường bao quanh ranh giới quản lý, bờ kè chống trôi than tại các bến cảng, trồng cây xanh tại các mặt bằng sản xuất…

Làm tốt công tác ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, công tác vận tải tiêu thụ than đã ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành than.

 

Hiện đại hóa công tác vận tải: Hiệu quả cho ngành Than

Tuyến băng tài Khe Ngát - Điền công

Bắt đầu từ năm 2010, Công ty Kho vận Đá Bạc đã mạnh dạn chuyển đổi từ vận chuyển bằng đường bộ sang vận chuyển bằng đường sắt và băng tải. Mặc dù chi phí bỏ ra để áp dụng phương thức vận chuyển mới này khá lớn, đồng thời việc sắp xếp nhân sự, giải quyết số đầu xe tồn sau đó cũng rất khó khăn. Thế nhưng công ty vẫn quyết tâm, bởi xác định đó là xu hướng phát triển tất yếu và quan điểm của công ty là sản xuất, kinh doanh phải đi đôi với bảo vệ môi trường thì mới phát triển bền vững được. Chính bởi vậy nên đến năm 2012, khi ngành Than bắt đầu thực hiện lộ trình hạn chế vận chuyển than bằng ô tô thì Công ty Kho vận Đá Bạc đã vận chuyển đến 96,5% sản lượng than bằng toa tàu và băng tải. Chỉ còn 3,5% than cục và than bùn được vận chuyển bằng ô tô, vốn là chủng loại than khó khăn trong khâu bốc xúc, chuyển tải khi vận chuyển bằng toa tàu và băng tải.

Sau hàng loạt các dự án trọng điểm như nâng cấp mở rộng kho bãi, cảng nước sông tiêu thụ than, băng tải hóa dây chuyền vận tải bằng băng tải, tin học hóa trong quản lý điều hành sản xuất... hiện nay, Công ty Kho vận Đá Bạc tiếp tục đầu tư các hạng mục để từng bước hiện đại hóa trong tất cả các khâu điều hành, vận tải, pha trộn, tiêu thụ theo định hướng tự động hóa, tin học hóa của Tập đoàn. Trong đó, dự án hiện đại hóa cảng Điền Công là một trong những dự án trọng điểm do công ty làm chủ đầu tư được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam quan tâm đặc biệt.

Dự án từng bước được thực hiện gồm những phần việc chính như: Phương án sửa chữa lớn bê tông đường 3,4,5 cảng Điền Công; hệ thống sân bê tông, rãnh nước, hồ môi trường; hệ thống nạo vét mở rộng các khu vực để tăng cường năng lực ăn than của tàu bè lên gấp 1,5 đến 2 lần hiện nay, tức công suất đạt khoảng 15 đến 20 triệu tấn vào những năm sau; chuẩn bị cơ sở vật chất để đủ điều kiện áp dụng công nghệ hiện đại và tin học hóa, tự động hóa ở mức cao trong một số khâu...

Ngoài ra, Công ty Kho vận Đá Bạc cũng đã từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành tại cảng theo hướng tin học hóa, tự động hóa. Đến nay, hầu như tất cả các vị trí cần theo dõi trên mặt bằng khu vực cảng cũng như những vị trí thường xuyên vận chuyển than qua lại đều đã được gắn camera an ninh và truyền về trung tâm điều hành, đồng thời truyền dẫn đến các đồng chí lãnh đạo công ty và Tập đoàn thông qua kết nối internet. Hệ thống cân điện tử cũng được tự động cập nhật khi các phương tiện, các dòng than ra vào kho bãi. Thông qua đó, công tác chỉ đạo, điều hành luôn được kịp thời, hạn chế được những thất thoát, tiêu cực trong vận chuyển tiêu thụ, đảm bảo tính chính xác, đồng thời giúp giảm thiểu nhân lực vận hành, ghi chuyến bằng thủ công như trước đây...

Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục đầu tư thêm nhiều hạng mục đầu tư tại các vị trí khác để khép kín dây chuyền kéo than mỏ, pha trộn chuẩn bị chân hàng, tiêu thụ như: Hoàn thiện các dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công; dự án đường điện 35KV; các dự án về bảo vệ môi trường... Trong đó, các hạng mục về công tác bảo vệ môi trường cũng là những nhiệm vụ quan trọng như, gói thầu quan trắc môi trường năm 2019; khảo sát, lập phương án trồng cây môi trường giai đoạn 1; tổ chức xúc dọn, nạo vét cống rãnh, hố lắng, phát quang cây cỏ trên hiện trường sản xuất, tuyến băng tải; khảo sát lập phương án củng cố, cải tạo cảnh quan môi trường tại các cảng thuộc chi phí môi trường tập trung…

Hiện nay, mỗi năm cảng Điền Công tiêu thụ trên 10 triệu tấn than sạch các loại. Từ đầu năm đến nay, tính đến trung tuần tháng 6/2019, Công ty Kho vận Đá Bạc đã tổ chức kéo than mỏ và tiêu thụ trên 5 triệu tấn than sạch các loại, đạt khoảng 50% kế hoạch năm. Bình quân mỗi tháng, Công ty mua than mỏ trên 900 ngàn tấn đến 1 triệu tấn. Công ty đã làm tốt công tác pha trộn, chuẩn bị chân hàng, đáp ứng đủ cho các nhà máy điện và khách hàng trọng điểm khác. Các công đoạn sản xuất của đơn vị đều đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật. Tình hình an ninh trật tự tại các phân xưởng sản xuất đảm bảo.

Đi đôi với áp dụng công nghệ, phương thức vận chuyển tiên tiến, Công ty Kho vận Đá Bạc rất chú trọng công tác vệ sinh công nghiệp tại các mặt bằng sản xuất và khâu xử lý phát thải. Trên khu vực cảng rộng lớn, tất cả các rãnh thoát nước, hố thu, hố lắng đều được xúc dọn sạch; tại các kho bãi, đường vận chuyển và gầm các tuyến băng tải cũng được thu gom rác thải, thu gom xúc dọn than. Toàn mặt bằng cảng đều được phun nước chống bụi. Các tuyến đường nội bộ cảng còn được phun nước dập bụi bằng ô tô. Đối với các băng tải rót than, vốn là vị trí phát sinh lượng bụi mạnh nhất được lắp đặt hệ thống giàn ống nước cố định tại các băng tải, máng rót, các vòi nước di động kết hợp với sử dụng bạt để che than. Công ty Kho vận Đá Bạc còn xây dựng hệ thống rãnh thu gom, 2 hồ môi trường công suất gần 20.000m3/năm để thu gom toàn bộ lượng nước thải chảy qua kho bãi nhiễm bẩn lắng trong trước khi thải ra môi trường; xây dựng tường bao quanh ranh giới quản lý, bờ kè chống trôi than tại các bến cảng, trồng cây xanh tại các mặt bằng sản xuất…

Làm tốt công tác ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, công tác vận tải tiêu thụ than đã ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành than.