Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Hội nghị tháo gỡ khó khăn Dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn

Sáng 18/4, tại Công ty CP Than Cao Sơn đã diễn ra hội nghị tháo gỡ khó khăn về các vướng mắc liên quan đến giấy phép khai thác của Dự án mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn và hoạt động mỏ Đông Đá Mài.

Đến dự và chỉ đạo có ông Phan Xuân Thủy-Phó TGĐ Tập đoàn, cùng Ban chuyên môn Tập đoàn. Về phía Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp tham dự có ông Lê Văn Duẩn – Giám đốc công ty, ông Lê Việt Phương – PGĐ phụ trách và các cán bộ liên quan.

  Dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn nằm trong danh mục các dự án thuộc Quy hoạch tổng thể Năng lượng Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp lập tư vấn thiết kế kỹ thuật theo chỉ đạo của TKV. Dự án có diện tích sử dụng đất là trên 9,2 triệu m2; khu vực khai thác rộng 6,07 km2; trữ lượng than nguyên khai trên 65 triệu tấn; công suất thiết kế 4,5 triệu tấn/năm. Trong nhiều năm qua, các đơn vị thành viên trực thuộc TKV trong đó có Than Cao Sơn đã tích cực phối hợp với TCT Đông Bắc trong sản xuất và các vấn đề liên quan, đặc biệt là liên quan đến vận tải, đổ thải, an toàn, an ninh trật tự...

   Theo báo cáo của Công ty CP Than Cao Sơn và đơn vị tư vấn, hiện nay, dự án đang có những vướng mắc mà hai bên cần xác định, làm rõ để báo cáo với Bộ TN&MT để giải quyết do phạm vi dự án chồng lấn với diện tích các giấy phép khai thác của một số đơn vị trong và ngoài TKV, trong đó có TCT Đông Bắc. Với trữ lượng tài nguyên còn lại theo giấy phép cũ của Than Cao Sơn, dự kiến Công ty khai thác đến hết tháng 4/2023 là sẽ hoàn thành. Năm 2023, Than Cao Sơn được giao khai thác trên 4,4 triệu tấn than. Hiện tại hoạt động của Than Cao Sơn đang phải dừng lại để chờ giấy phép của Dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn. Nếu không được giải quyết kịp thời thì trên 3.300 CNLĐ Than Cao Sơn sẽ không có việc làm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng chung của TKV, ảnh hưởng đến việc cung cấp than cho nền kinh tế.

Tại hội nghị, Phó TGĐ Tổng Công ty Đông Bắc Trương Văn Dũng phát biểu cho rằng, trước đây TCT Đông Bắc trực thuộc TKV, khi tách ra các vấn đề liên quan đến tài nguyên, ranh giới… là không tránh khỏi. Trước đây và hiện nay, TCT luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm, hỗ trợ của Tập đoàn, do vậy TCT xác định luôn hợp tác, cùng phối hợp làm rõ và giải quyết các vấn đề liên quan, vì mục tiêu ổn định, phát triển SXKD của hai bên. Phát biểu tại hội nghị, Phó TGĐ Tập đoàn Phan Xuân Thủy nhấn mạnh, Than Cao Sơn là đơn vị khai thác lộ thiên lớn của TKV, hằng năm có đóng góp về mặt sản lượng rất lớn cho Tập đoàn. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, mở rộng nâng công suất mỏ Than Cao Sơn có vai trò rất quan trọng nhằm duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho trên 3.300 CNLĐ của Than Cao Sơn. Vấn đề cần tháo gỡ đã được 2 bên nhận định, trao đổi tìm hướng giải quyết. Đặc biệt là vấn đề có hay không việc chồng lấn tài nguyên, ranh giới, trình tự khai thác giữa 2 mỏ. Phó TGĐ Tập đoàn Phan Xuân Thủy giao cho các Ban chuyên môn Tập đoàn, Công ty CP Than Cao Sơn, đơn vị tư vấn rà soát, chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ các vấn đề để báo cáo lãnh đạo TKV và TCT Đông Bắc trong cuộc họp tới đây nhằm sớm giải quyết cấp phép khai thác, đảm bảo tiến độ của Dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn.

PV.