Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

HỘI THẢO SỬ DỤNG HÓA CHẤT ĐỂ GIA CỐ THAN, ĐẤT ĐÁ MỀM YẾU, LỞ RỜI TRONG HẦM LÒ

Ngày 22/7/2015 tại khách sạn Hagitage-Ha Long, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu than – Vinacomin (coalimex) phối hợp với Tập đoàn Weber mining đã tổ chức hội thảo “Thử nghiệm sử dụng hóa chất để gia cố than, đất đá mềm yếu, lở rời trong hầm lò”.

Tham dự hội thảo gồm có Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; Đại diện các ban chuyên môn của Tập đoàn; Đại diện các Công ty khai thác than hầm lò, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp-Vinacomin và Viện khoa học công nghệ mỏ.

Tập đoàn Weber mining có trụ sở tại 4 nước Pháp, Ba Lan, Đức và Úc với các nhóm chuyên gia hiện đang hoạt động trên toàn thế giới. Weber mining chuyên cung cấp các giải pháp sáng tạo liên quan đến khai thác mỏ, đường hầm và các công trình dân dụng công nghiệp...

Trên thế giới tại các nước có nền công nghiệp khai khoáng phát triển, hóa chất được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp khai khoáng. Hóa chất được sử dụng để gia cường các khối đá, chèn lấp các khoảng trống trong các lò chợ, nóc các công trình ngầm và ngăn chặn nước ngầm, khí mỏ xâm nhập vào công trình...

Phun lấp đầy các khoảng trống trong lò chợ hoặc các vị trí  tụt lở nóc

Các hóa chất có đặc điểm chung là: dễ thi công, có khả năng chống cháy hoặc khó bắt lửa, đông cứng nhanh. Một số loại có tính chất trương nở, chịu lực tốt.

Làm kín và tăng cường độ bền vững của đất đá xung quanh đường lò

Hiện nay Coalimex cùng Tập đoàn Weber mining đã phối hợp với Công ty than Khe Chàm-TKV đang thử nghiệm tại một số diện đào lò thuộc dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm III. Qua tham luận của Công ty than Khe Chàm nhận thấy kết quả thử nghiệm là rất khả quan, tuy nhiên chi phí đầu tư của hóa chất khá đắt do vậy Công ty than Khe Chàm đề nghị Tập đoàn hỗ trợ thêm kinh phí để tiếp tục thực hiện.

Kết luận hội nghị Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TKV đã chỉ đạo Coalimex làm việc với các chuyên gia của Tập đoàn Weber mining để tiếp tục thực hiện thử nghiệm vật liệu tại mỏ Khe Chàm III và lập báo cáo kết quả thử nghiệm; làm các thủ tục với các cấp có thẩm quyền để thời gian tới có thể áp dụng rộng rãi tại các đơn vị thuộc Tập đoàn TKV. 

Th.S Nguyễn Việt Hùng

Th.S Nguyễn Hoài Nam