Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Hội thảo “Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia” lần I

Chiều ngày 28/8, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo "Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Tham dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các Bộ, ngành, các đơn vị trong Bộ Công thương,  các địa phương, các Tập đoàn, Tổng Công ty, các Hiệp hội, trường Đại học, Viện, các tổ chức Quốc tế và các đơn vị Báo chí.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, thực hiện lập quy hoạch, Bộ đã rà soát, tổng hợp, báo cáo Chính phủ các công tác chuẩn bị, lựa chọn các đơn vị tư vấn... Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 5 chương đầu tiên của quy hoạch này. Dự kiến, quy hoạch gồm 14 chương, chia làm 4 phần. Cụ thể gồm phần 1 là hiện trạng năng lượng quốc gia và kết quả thực hiện quy hoạch; phần 2 là tình hình và dự báo phát triển kinh tế- xã hội và định hướng phát triển các phân ngành năng lượng; phần 3 là phương án phát triển kết cấu hạ tầng năng lượng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phần 4 là cơ chế, giải pháp và tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể về năng lượng.
Bộ Công thương đánh giá quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia lần này có bối cảnh tương đối khác với những lần lập quy hoạch trước. Quy hoạch tổng thể về năng lượng được đặt ra với yêu cầu mới trong việc giải quyết các vấn đề phát triển hài hòa các phân ngành năng lượng trong nền kinh tế, đưa ra một quy hoạch động và mở hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý nhà nước trong ngành năng lượng. Đồng thời, quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia có liên quan tới nhiều quy hoạch đang trong giai đoạn xây dựng như: Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch giao thông, quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch phát triển công nghiệp... Trên thực tế, khả năng đồng bộ các quy hoạch này là một thách thức lớn.



Ông Nguyễn Việt Cường – Phó giám đốc Công ty báo cáo tạo Hội nghị

Tham dự hội thảo lần này, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp – Vinacomin có Ông Nguyễn Việt Cường – Phó giám đốc cùng nhóm nghiên cứu tham gia và báo cáo về “Hiện trạng và định hướng phát triển ngành than Việt Nam”. Đây là nhiệm vụ mà Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam đã giao cho Công ty Tư vấn ngay từ khi có chủ trương của Thủ tướng Chính Phủ. Nhận định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc phát triển năng lượng quốc gia nói chung và của Tập đoàn Than nói riêng, dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo các CBNV tham gia đề tài đã hết sức khẩn trương triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Các vấn đề được trình bày tại Hội thảo đó là: Hiện trạng ngành than Việt Nam; Tình hình thực hiện quy hoạch ngành than; Sự liên kết các ngành, liên kết vùng của ngành than; Hiện trạng sử dụng than;Tiềm năng, khả năng khai thác, cung cấp và định hướng phát triển sản xuất than.


Theo tiến độ xây dựng Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong tháng 9/2020, Bộ Công Thương sẽ hoàn thành tiếp chương 6-11 bao gồm nội dung: Phương án phát triển tổng thể năng lượng; phương án quy hoạch phát triển các phân ngành; nhu cầu vốn đầu tư.Trong tháng 10/2020, Bộ Công Thương sẽ hoàn thành 3 chương cuối từ 12-14, gồm: Cơ chế bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; giải pháp và tổ chức thực hiện; kết luận và kiến nghị.

PV.