Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Họp Hội đồng cấp cơ sở về Đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ

Ngày 27/4/2015, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp - Vinacomin đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu, khảo sát, đánh giá năng lực đề xuất phương án vận tải của tuyến đường sắt Vàng Danh – Khe ngát đáp ứng yêu cầu vận tải Mỏ theo quy định.


          Tham dự buổi họp có ông Lê Văn Duẩn – Phó Giám đốc công ty, cùng với các thành viên của Hội đồng khoa học, Ban chủ nhiệm đề tài và đại diện các Phòng, Ban Công ty. 
          Cụm mỏ khu vực Uông Bí gồm mỏ Vàng Danh, mỏ Nam Mẫu, mỏ Đồng Vông, VietMinDo là cụm mỏ than lớn của vùng than Uông Bí. Công tác vận tải than hiện nay của các mỏkhu vực Uông Bí được thực hiện theo 2 phương thức vận tải bằng ô tô và đường sắt để cấp than cho Nhiệt điện Uông Bí và đến các bến cảng tiêu thụ (chủ yếu là cảng Điền Công).

Hiện nay, do một số điều kiện chủ quan và khách quan nên quy mô và tiến  độ xây dựng các công trình phục vụ sàng tuyển và vận tải trong khu vực có nhiều thay đổi so với quy hoạch như:

Nhà máy tuyển Khe Thần, Vàng Danh 2 chưa được triển khai xây dựng.

Than nguyên khai của các mỏ Đồng Vông, ViêtMinDo được sàng tuyển tại mỏ sau đó vận chuyển bằng ô tô tới trạm chuyển tải than Khe Thần vận chuyển toa xe đường sắt.

Hệ thống vận tải ngoài mỏ Nam Mẫu: Do nhà máy tuyển Khe Thần chưa được triển khai nên tuyến băng tải được điều chỉnh đến sân ga Khe Thần để vận tải than thành phẩm của mỏ Nam Mẫu chuyển tải lên toa xe đường sắt.

Hệ thống đường đôi khu gian Lán Tháp - Uông Bí, hệ thống đường sắt, các băng tải rót than tại Khe Thần đã thực hiện xong việc đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động.

Công tác vận tải ngoài của cụm mỏ khu vực Uông Bí chủ yếu bằng đường sắt thông qua các sân ga chính: sân ga Vàng Danh, sân ga Khe Thần và sân ga Lán Tháp.

Xây dựng Kho trung chuyển than Khe Thần tại trạm chuyển tải than Nam Mẫu hiện nay với quy mô lâu dài, phù hợp với giai đoạn trước và sau khi có nhà máy tuyển Khe Thần, đáp ứng hình thức chuyển tải lên toa xe đường sắt bằng băng tải kết hợp ô tô.

Như vậy, để phù hợp với hiện trạng và tận dụng năng lực hệ thống vận tải của các dự án đang thực hiện (như Hệ thống vận tải ngoài mỏ Nam Mẫu; Trạm chuyển tải than mỏ Nam Mẫu; hệ thống đường sắt Vàng Danh - Lán Tháp - Uông Bí, Khe Thần - Lán Tháp) và đáp ứng yêu cầu vận tải của khu vực. Cần thiết phải khảo sát, nghiên cứu và đánh giá năng lực vận tải của tuyến đường sắt Vàng Danh - Khe Ngát, từ đó đề xuất phương án vận tải phù hợp khi công suất các mỏ tăng lên.

 Đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài, các thành viên trong Hội đồng cho rằng, các đề tài đã có cách tiếp cận và giải quyết vấn đề hợp lý, nội dung nghiên cứu đã đáp ứng đúng mục tiêu và phạm vi nghiên cứu đề ra. Hội đồng đã đánh giá cao tinh thần và tiến độ nghiên cứu của các nhóm thực hiện đề tài, Hội đồng nhất trí nghiệm thu các nội dung trên. Đồng thời mong muốn các nhóm đề tài tiếp tục phát huy tinh thần làm việc để sớm hoàn thành đề tài.

P.V