Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Họp, kiểm tra rà soát tiến độ các đề tài KHCN cấp TKV chậm tiến độ thuộc kế hoạch 2015 trở về trước của các đơn vị

Buổi chiều, ngày 18.8.2016, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức cuộc họp, với nội dung chính là kiểm điểm tình hình thực hiện đề tài cấp Tập đoàn, phân tích những nguyên nhân chủ quan, khách quan đối với các đề tài thực hiện chậm tiến độ, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, ông Khuất Mạnh Thắng, tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các ban của Tập đoàn, KCL, KT, TCNS, CV, TN, … đại diện lãnh đạo các đơn vị chủ trì đề tài cấp TKV, cùng một số Chủ nhiệm các đề tài.

Doanh nghiệp KH&CN-  Công ty Cp Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp-Vinacomin tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc Công ty trưởng đoàn; Ông Trần Minh Nguyên Phó Trưởng phòng Kỹ thuật và một số CNĐT.

 

 

Tại cuộc họp, ông Phạm Công Hương - Trưởng Ban KCL trình bày Báo cáo đánh giá chung về tình hình thực hiện các đề tài cấp TKV trong những năm gần đây. Theo đó, nhiều đề tài đã có ý tưởng tốt, giải quyết những vấn đề cấp thiết của thực tế sản xuất, trong đó, kết quả nghiên cứu của nhiều đề tài đã được đưa và áp dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đề tài chưa thực sự bám sát thực tế sản xuất, như đề tài nghiên cứu chế tạo máy xúc trong hầm lò, do Công ty Cơ khí Ô tô Uông Bí chủ trì thực hiện. Thiết bị này chỉ phù hợp trong thi công các đường lò có diện tích đào trên 11,2 m2, trong khi, thực tế, loại đường lò có tiết diện này không phổ biến…

Về tiến độ thực hiện, nhiều đề tài đã đảm bảo đúng tiến độ, thậm chí hoàn thành trước thời hạn. Tuy nhiên, nhìn chung chậm tiến độ là tồn tại lớn nhất trong việc thực hiện các đề tài của TKV. Hội nghị đã phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn tới việc chậm tiến độ của các đề tài thuộc  kế hoạch KHCN 2015 trở về trước.

Trong 3 đơn vị chính thực hiện nhiều đề tài cấp Tập đoàn được giao gồm: Doanh nghiệp KH&CN-Doanh nghiệp KH&CN -  Công ty Cp Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp-Vinacomin(VIMCC); Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin(IMSAT); Viện cơ khí Năng Lượng và Mỏ -vinacomin(IEMM) .Trong đó hiện tại VIMCC không có đề tài nào chậm tiến độ thuộc kế hoạch 2015 trở về trước, còn 01 đề tài đang chờ nghiệm thu chính thức cấp Tập đoàn là “Nghiên cứu xây dựng phương pháp xác định ca máy và thiết bị thi công xây dựng mỏ than hầm lò” , còn lại IMSAT, IEMM vẫn còn một số đề tài chậm tiến độ hợp đồng cần đưa ra nguyên nhân chủ quan, khách quan để có biện pháp giải quyết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Khuất Mạnh Thắng chỉ đạo: 1) Hoàn thiện chế độ báo cáo tiến độ thực hiện, xây dựng quy chế, quy định trong việc kiểm soát quá trình thực hiện đề tài; 2) Các đơn vị có đề tài quá hạn trước ngày 31/8/2016 gửi văn bản, hồ sơ đến các ban liên quan của Tập đoàn, Ban KCL, KT, CV… xác định nguyên nhân, xem xét giải pháp tháo gỡ phù hợp; 3) Các đơn vị sản xuất cần sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong việc quản lý đề tài, theo hướng kiểm soát tốt quá trình thực hiện đề tài, đồng thời tạo động lực, động viên toàn thể cán bộ đề xuất các ý tưởng mới; 4) Giao Ban KCL tổng hợp kết quả làm việc của cuộc họp này, thông báo rộng rãi cho các đơn vị trong Tập đoàn./.

PV: Trần Minh Nguyên