Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Mẻ than đầu tiên được rót thẳng từ khai trường xuống tàu biển

Ngày 10/10, con tàu vận tải đầu tiên có trọng tải 1.000 tấn mang biển số NB-6488 của Công ty than Thanh Hóa đã trực tiếp nhận than từ khai trường qua hệ thống băng tải kín, đổ thẳng xuống khoang tàu cập cảng Km6 (Cẩm Phả).

Sự kiện này, được ghi nhận là mốc son của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, lần đầu tiên sử dụng công nghệ băng tải kín, vận chuyển than từ hầm mỏ cách xa bến cảng, rót than thẳng xuống phương tiện giao thông đường biển.

Công nghệ này gồm 3 dự án đầu tư chính là: Nhà máy sàng than Lép Mỹ; tuyến băng tải đường trường và dự án cải tạo cụm cảng Km6-Cẩm Phả (giai đoạn I).

Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ xây dựng ở thung lũng Khe Sím, thuộc xã miền núi Dương Huy, TP Cẩm Phả, công suất 4 triệu tấn than qua sàng/năm. Nhà máy vừa đi vào sản xuất dịp tháng 6 năm nay, hiện phục vụ mỏ than Dương Huy, sản lượng 600.000 tấn/năm; mỏ than Quang Hanh, sản lượng 1,5 triệu tấn/năm. Đến năm 2017, sản lượng 2 mỏ này cùng ở mức 1,5-1,6 triệu tấn/năm, gộp lại trên 3 triệu tấn/năm. Nhà máy sàng Lép Mỹ dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng ít lao động, năng suất, chất lượng cao, xây dựng ở vị trí xa đô thị, ngoài đáp ứng sàng tuyển cho 2 mỏ nói trên, công suất dư còn phục vụ cho cả vùng than Ngã Hai - Khe Tam. Dự án hệ thống băng tải kín có chiều dài tuyến 4,6km, trong đó 2km qua đường hầm tuynel, một điểm giao cắt với đường QL18, công suất 720 tấn/giờ. Tuyến băng tải này đi vào hoạt động thay thế 300 lượt xe ô tô loại trọng tải 20 tấn, hoạt động 3 ca/ngày trên đường.

Dự án cải tạo cụm cảng Km6 - Cẩm Phả (giai đoạn I) đã mở rộng mặt bằng cảng lên 45,1ha, vùng thủy diện neo đậu 8,14ha, độ sâu mớn nước (cao độ đáy nước hải đồ) từ -3m đến -5,6m, chiều dài bến 235m, đủ điều kiện đón tàu 2.000DWT ra vào cập cảng an toàn. Cụm cảng Km6 - Cẩm Phả có hệ thống băng tải, thiết bị bốc rót than hiện đại, cùng một lúc đáp ứng 2 tàu 2.000 DWT ăn than. Công suất cảng đạt 5 triệu tấn/năm, cùng 1 triệu tấn vật tư, thiết bị máy mỏ.

Việc TKV sử dụng công nghệ băng tải kín, vận chuyển than từ hầm mỏ ở tận trong rừng sâu, đổ thẳng xuống khoang tàu cập bến hải cảng là một cuộc cách mạng lớn, đưa khoa học, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường vào nghề khai khoáng. Công nghệ này đã đồng bộ hóa, khép kín từ sản xuất tới tay người tiêu dùng, bảo vệ môi trường theo cam kết với chính quyền và nhân dân khu mỏ, không vận chuyển than bằng ôtô trên đường bộ, đồng thời chống thất thoát, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.