Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Nghiệm thu, đánh giá cấp cơ sở đề tài “ Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ đào chống lò bằng vì neo kết hợp với lưới thép và bê tông phun chống giữ các đường lò đá mềm”.

Ngày 1.12.2016, Doanh nghiệp Khoa học công nghệ - Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp- Vinacomin đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu, đánh giá cấp cơ sở đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ đào chống lò bằng vì neo kết hợp với lưới thép và bê tông phun chống giữ các đường lò đá mềm ”.

     Đáp ứng nhu cầu về năng lượng ngày một tăng, sản lượng khai thác than đòi hỏi ngày càng cao, tương ứng với độ sâu khai thác và khối lượng mét lò đào ngày một lớn. Mặt khác, theo thống kê những năm gần đây thì khối lượng thi công các đường lò xấp xỉ đạt 300 km/năm và con số này còn tăng khoảng 5÷7 % mỗi năm, chủ yếu chống bằng các kết cấu chống truyền thống như vì thép. Vì thế, Vinacomin đã có những cơ chế chính sách tích cực nhằm thúc đẩy, thay thế dần bằng kết cấu chống mới là vì neo kết hợp bê tông phun, song kết quả số mét lò chống neo đạt được hàng năm còn hạn chế do mới chỉ áp dụng trong trường hợp đất đá cứng, ổn định .

       Việc chống giữ đường lò sử dụng kết cấu neo trong đá mềm cũng chưa được nghiên cứu một cách cụ thể. Hiện nay, trong kỹ thuật chống neo tại một số nước có kỹ thuật xây dựng mỏ tiên tiến như Nhật Bản, Trung Quốc đã có một bước tiến mới đó là sử dụng neo thép thông thường kết hợp với neo cáp để tăng khả năng chịu lực của kết cấu chống. Sự kết hợp giữ neo cáp và neo thép thông thường tạo nên 1 tổ hợp kết cấu chống tối ưu cho các đường lò có áp lực tương đối lớn như đào qua đá mềm. Tuy việc kết hợp neo thép và neo cáp dự ứng lực được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì chỉ mới có Công ty than Hà Lầm – Vinacomin phối hợp với Công ty Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp – Vinacomin triển khai áp dụng thử nghiệm, bước đầu cho thấy hiệu quả đạt được tương đối tích cực và khả quan

       Các nội  nghiên cứu chính của đề tài:

Nội dung 1. Hiện trạng đào chống lò bằng vì neo trong Vinacomin;

Nội dung 2. Tổng quan chung về neo cáp sử dụng chất dẻo;

Nội dung 3. Tổng quan chung về vật liệu dính kết Sika Rokkon (dùng cho neo thép);

Nội dung 4. Lựa chọn và hoàn thiện công nghệ sủ dụng tổ hợp kết cấu neo thép – neo cáp chống giữ các đường lò đá mềm;

Nội dung 5. Kết quả chống bằng vì neo chống giữ các đường lò đá mềm tại mỏ than Hà Lầm;

Tại Hội nghị, các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đã đóng góp nhiều ý kiến để các cán bộ thực hiện đề tài hoàn thiện Báo cáo tổng kết đề tài trước khi trình Hội đồng Khoa học công nghệ cấp TKV xem xét phê duyệt./.

Pv: Minh nguyên-Thu Thùy