Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Nghiệm thu đề tài cấp TKV do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp - Vinacomin chủ trì thực hiện

Ngày 01/12/2015, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá năng lực đề xuất phương án vận tải của tuyến đường sắt Vàng Danh – Khe Ngát đáp ứng yêu cầu vận tải mỏ theo Quy hoạch”.


                                                         
    Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài được thành lập theo Quyết định số 1826/QĐ-TKV của Tổng Giám đốc TKV có 08 thành viên gồm Ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc TKV - Chủ tịch hội đồng; Ông Nguyễn Văn Đụng, Phó ban KCM – Phản biện 1; Ông Đinh Hữu Quyết, Trưởng Ban CV - Phản biện 2 ; Ông Phạm Công Hương, Trưởng Ban KCL - Ủy viên; Ông Mai Ngọc Thạch, Phó Ban CV - Ủy viên; Ông Nguyễn Trọng Tuyên, Phó ban KCL - Ủy viên, thư ký; Ông Phạm Công Hoán, Trưởng Phòng Đầu tư Công ty Kho vận Đá Bạc - Ủy Viên; Ông Dương Phi Hùng, Trưởng Ban TN - Ủy viên.

      Về phía VIMCC có Ông Lê Văn Duẩn – Phó Giám đốc Công ty, TS. Trần Minh Nguyên – Phó trưởng phòng Kỹ thuật phụ trách KHCN, Ông Đinh Nguyên Phú - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật – Chủ nhiệm đề tài và các thành viên khác.

Mục tiêu của đề tài là:

      - Xác định năng lực vận tải hiện tại của các tuyến đường sắt Vàng Danh- Khe Ngát bao gồm: Vàng Danh- Lán Tháp, Khe Thần – Lán Tháp, Lán Tháp – Uông Bí và Uông Bí – Điền Công;

      - Đề xuất phương án vận tải của tuyến đường sắt Vàng Danh - Khe Ngát đáp ứng yêu cầu vận tải trong giai đoạn cụm mỏ thuộc khu vực Uông Bí tăng sản lượng theo quy hoạch.

Các nội dung nghiên cứu của đề tài bao gồm:

      1) Tổng quan về Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn đến 2020, có xét triển vọng đến 2030; 2) Hiện trạng công tác vận tải than thương phẩm khu vực Vàng Danh – Khe Ngát; 3)Đánh giá năng lực vận tải hiện tại của tuyến đường sắt Vàng Danh – Khe Ngát; 4) Đề xuất phương án vận tải hợp lý để đảm bảo công tác vận chuyển than khi nhu cầu vận chuyển than khu vực tăng lên; 5) Kinh tế.

        

     Ông Đinh Nguyên Phú - Chủ nhiệm đề tài báo cáo đề tài đã bám sát mục tiêu và đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu, bao gồm:

- Đề tài đã trình bày được tổng quan về Quy hoạch phát triển than vùng Uông Bí đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030; hiện trạng công tác vận tải và nhu cầu vận tải than của khu vực Vàng Danh – Uông Bí khi các mỏ tăng sản lượng theo quy hoạch;

- Đã khảo sát và đánh giá được năng lực vận tải hiện tại của tuyến đường sắt Vàng Danh – Khe Ngát: tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường, các công trình đầu máy toa xe, năng lực vận chuyển, năng lực thông qua và tổ chức khai thác, các công trình thông tin và tín hiệu;

- Đề xuất được các phương án vận tải phù hợp theo từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu vận chuyển khi các mỏ tăng sản lượng theo quy hoạch;

- Trên cơ sở phân tích lựa chọn các phương án chạy tàu đề tài đã khái toán được vốn và chọn được phương án vận tải có hiệu quả kinh tế (là phương án có chi phí chiết khấu nhỏ hơn).

      

      Ông Lê Văn Duẩn – Phó Giám đốc Công ty trả lời các ý kiến của các thành viên trong hội đồng và đạt được sự đồng thuận cao. Hội đồng nghiệm thu đã thống nhất nghiệm thu đề tài với số điểm bình quân 7,7; đề tài đạt loại khá (do thiếu bài báo đăng trên Tạp chí). Đề tài cần cập nhật số liệu theo dự thảo điều chỉnh Quy hoạch 60 để hoàn thiện./.

Pv: Nguyễn Duy Long