Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Than - Khoáng sản tiếp tục khẳng định vị thế ngành năng lượng quan trọng của Quốc gia

Sáng 13/1/2015, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Dự và chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã khẳng định "năm 2014, Tập đoàn TKV tiếp tục khẳng định vị thế ngành năng lượng quan trọng của Quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, an sinh, xã hội của đất nước"…

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải cho biết, năm 2014, Tập đoàn đã sản xuất được 37,5 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ được 35,5 triệu tấn than sạch. Sản xuất khoáng sản, điện, cơ khí, hoá chất và các lĩnh vực thương mại du lịch dịch vụ đều hoàn thành kế hoạch. Tập đoàn đã nộp ngân sách Nhà nước 12.000 tỷ đồng và đảm bảo việc làm cho gần 130.000 lao động với mức thu nhập bình quân toàn Tập đoàn đạt 8,2 triệu đồng/người/tháng.
           
Cũng tại hội nghị, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã triển khai kế hoạch năm 2015. Theo đó, Tập đoàn đề ra chỉ tiêu khai thác 40,8 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ 38 triệu tấn. Đối với các loại khoáng sản khác, ngoài các sản phẩm đồng tấm, kẽm thỏi, thiếc... của Tổng Công ty Khoáng sản, năm 2015, Công ty Nhôm Lâm Đồng dự kiến sản xuất 660.000 tấn alumin; sản phẩm ferochrome của Công ty Cromit Cổ Định dự kiến đạt 5.200 tấn, sản phẩm quặng sắt của Công ty sắt Thạch Khê đạt 800.000 tấn. Sản lượng phát điện thương mại phấn đấu đạt 8,6 tỷ kWh, trong trường hợp nhu cầu thị trường tăng, Tập đoàn có thể huy động tối đa công suất của các nhà máy để phát tăng trên 9 tỷ kWh.
           
Ghi nhận, biểu dương những kết quả rất đáng khích lệ của tập thể lãnh đạo và người lao động TKV trong năm 2014; đồng tình với những phương hướng nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của TKV trong năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu bày tỏ tin tưởng, với truyền thống "Kỷ luật và đồng tâm” của người thợ mỏ, TKV sẽ thực hiện thành công những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
           
Phó Thủ tướng chỉ đạo, TKV cần tiếp tục triển khai tái cơ cấu Tập đoàn theo đề án Chính phủ đã phê duyệt, tích cực huy động xã hội hóa vốn và các nguồn lực đầu tư tham gia vào Ngành, nhất là vốn và nguồn lực cho việc triển khai các dự án mỏ mới. Bên cạnh đó, Tập đoàn cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục những tồn tại hiện hữu, đặc biệt là vấn đề an toàn lao động, giảm thiểu xuống mức thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
           
Gợi mở thêm những định hướng và giải pháp cho Tập đoàn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh TKV tiếp tục siết chặt áp dụng các phương pháp quản lý và công nghệ mới, đảm bảo đủ than cho nhu cầu trong nước đang tăng. Phó Thủ tướng lưu ý, Tập đoàn cần nghiên cứu kỹ bám sát các nhóm giải pháp của Chính phủ, của Bộ Công thương để triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 một cách hiệu quả. Mục tiêu quan trọng là phải đảm bảo đủ than cho nền kinh tế đất nước. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, trong khi quy trình khai thác ngày càng khó khăn do phải xuống sâu, đi xa vì vậy thời gian tới, TKV cần tích cực đổi mới công nghệ, đẩy nhanh tiến độ một số dự án đầu tư còn chậm, nghiên cứu chưa kỹ, hoặc triển khai chưa chặt chẽ, chưa áp dụng nhiều thành quả công nghệ mới.
           
Đối với các dự án alumin đang được triển khai, Phó Thủ tướng tin tưởng, cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, giá alumin sẽ tăng cao, giúp giảm thời gian lỗ kế hoạch của dự án. Hơn nữa, "cùng với sự ra đời của một nhà máy điện phân nhôm trên địa bàn, chắc chắn đầu ra của sản phẩm sẽ được đảm bảo, hiệu quả của dự án theo đó sẽ tăng lên, tạo được lòng tin trong xã hội" - Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định.
 
Trong chương trình hội nghị, Công đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đã phát động và ký giao ước thi đua năm 2015 với 12 đơn vị đại diện cho các khối, ngành sản xuất của Tập đoàn.

Cũng tại Hội nghị, Tập đoàn đã khen thưởng các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD và các đơn vị dẫn đầu các khối thi đua năm 2014.

theo: vinacomin