Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Tín hiệu lạc quan của ngành than châu Á

Tại Bali, Indonesia, cuộc họp thường liên của các công ty khai thác, vận chuyển và kinh doanh than đã đánh giá tầm nhìn lạc quan về nhu cầu và giá than đang lên tại châu Á.

Trong tuần qua, tại Bali, Indonesia, cuộc họp thường liên của các công ty khai thác, vận chuyển và kinh doanh than đã được tổ chức với một tầm nhìn lạc quan về nhu cầu và giá than đang lên đối với khu vực châu Á, một khu vực sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới.

Chắc chắn rằng, dường như ngành công nghiệp than đang có một vài lý do để lạc quan với lượng than nhập khẩu của Trung Quốc tăng 9,3% trong bốn tháng đầu năm nay cũng như hy vọng hai năm nhập khẩu than liên tiếp sụt giảm của Ấn Độ sẽ chấm dứt trong năm nay.

Giá than cũng đã được cải thiện gần đây, với giá than nhiệt tại cảng Newcastle của Australia đạt 101,35 USD/tấn vào tuần đầu tháng Năm, tăng 11,6% so với hồi cuối tháng Ba. Thậm chí đối với chủng loại than chất lượng thấp của Indonesia với nhiệt trị 4200kcal/kg cũng có giá 42,79 USD/tấn hồi đầu tháng Năm, cao hơn cùng kỳ năm trước 18,2% (36,20 USD/tấn).

Nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng than của Trung Quốc, với các doanh nghiệp kinh doanh than mua các chủng loại than, từ cấp thấp của Indonesia đến cấp cao của Australia.

Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về tình hình cung cấp than cho thị trường tiêu thụ trong khu vực. Cụ thể là, Indonesia, một hộ cung cấp than nhiệt hàng đầu dùng trong các nhà máy nhiệt điện lại đang hướng tới mục tiêu cung cấp than cho thị trường trong nước và chính phủ nước này cũng đang triển khai kế hoạch kiểm soát sản lượng than nhằm duy trì nguồn tài nguyên than lâu dài.

Tại Australia, việc tăng cường xuất khẩu than đã gặp phải những phản đối mạnh mẽ của những nhà hoạt động bảo vệ môi trường cũng như cộng đồng dân cư khu vực khai thác than. Cũng như vậy, việc triển khai dự án khai thác than lớn nhất thế giới tại Carmichael tại bang Queensland cũng đang gặp nhiều phản đối mặc dù đã được chính phủ thông qua.

Một số hộ cung cấp than cho châu Á và Nam Phi cũng đang hạn chế công suất và có khả năng không tăng khối lượng xuất khẩu và thay vì như vậy, một số hộ cung cấp than mới là Mozambique, Mỹ và Colombia.

Điều này sẽ khiến cho giá than tăng, một tin tốt lành cho các hộ cung cấp than nhưng chắc chắn cũng giảm ưu thế của than đối với khí tự nhiên và năng lượng tái tạo có giá thành rẻ hơn. Đồng thời cũng khiến cho các nhà máy nhiệt điện chạy than tại một số nước như Việt Nam hay Philippines cân nhắc với kế hoạch 40 năm xây dựng một nhà máy điện chạy than mới./.