Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

TKV có nhiều giải pháp hay đảm bảo chính sách an sinh cho người lao động

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, điều kiện sản xuất ngày một khó khăn nhưng năm 2018, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) đã đạt nhiều thành tựu, trong đó có những thành tựu thực sự ấn tượng như:

Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn lần đầu tiên đạt hai con số hàng triệu; TKV đã có 3 đợt tăng tiền lương cho người lao động; hàng trăm thợ lò có thu nhập từ 300 triệu đồng/người/năm trở lên…Vì sao TKV làm được như vậy?

Trước tiên phải khẳng định, để chăm lo, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động khởi sắc hơn những năm trước, là do sự chỉ đạo của Đảng uỷ và Hội đồng thành viên Tập đoàn đặc biệt quan tâm đến người lao động. 

Từ đó tạo được sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu theo tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” của tất cả người lao động khiến năng suất lao động và thu nhập người lao động vượt mục tiêu và về trước thời hạn 2 năm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ 2, đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Hội nghị người lao động Công ty mẹ - TKV đã đề ra.

Điều chỉnh chính xác chức danh nghề cho 21 ngàn lao động

Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn lần đầu tiên đạt hai con số hàng triệu là 10,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,5% so với kế hoạch và tăng 12,1% so với thực hiện 2017. Trong đó tiền lương bình quân Công ty mẹ - TKV đạt 11,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,7% so với kế hoạch và tăng 13,2% so với thực hiện 2017. Đây là một yếu tố thuận lợi để thu hút lao động, nhất là lao động thợ lò trong thời gian tới.

Năm 2018, TKV đã có 3 đợt tăng tiền lương cho người lao động, cụ thể: Tăng 5% cho thợ lò làm việc tại gương từ 1/1/2018; từ 1/5/2018, tăng tiếp 5% và từ 1/10/2018 tiếp tục tăng 5% cho tất cả các đối tượng lao động.

Tiền lương bình quân thợ lò đạt 16,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 14,8% so với năm 2017. Với phong trào thi đua lao động giỏi - thu nhập cao, năm 2018 toàn TKV đã có 792 thợ lò có thu nhập từ 300 triệu đồng/người/năm trở lên, chiếm 3,6% tổng số thợ lò và tăng gấp 6,4 lần so với thực hiện năm 2017. Đặc biệt trong số đó có 12 thợ lò có thu nhập trên 400 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, để thu hút lao động chất lượng cao nhằm thực hiện các chương trình cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, TKV đã ban hành mức lương chuyên gia với 3 nhóm (nhóm I: 25 triệu đồng/người/tháng; nhóm II: 20 triệu đồng/người/tháng; nhóm III: 15 triệu đồng/người/tháng).

Trong năm 2018, hầu hết các đơn vị sản xuất than lộ thiên và đơn vị sàng tuyển, kho vận, cơ khí, điện, luyện kim, hóa chất và các đơn vị kinh doanh đã triển khai thuê ngoài hoặc khoán trọn gói cho bộ phận phục vụ nhà ăn. 

Tổng số lao động chuyển sang các đơn vị thuê làm dịch vụ nấu ăn, bảo vệ, may bảo hộ lao động, vệ sinh là 239 người. Trong đó số lao động đủ điều kiện hưởng cơ chế hỗ trợ theo Quy chế 517 của Tập đoàn (ngoài mức tiền hỗ trợ mất việc làm theo quy định của Nhà nước và của đơn vị hỗ trợ thêm) là 182 người, số tiền Tập đoàn đã chi hỗ trợ là 1,9 tỷ đồng.

Một thành quả ấn tượng nữa là TKV đã kịp thời xử lý các tồn tại trong việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó có một nội dung đặc biệt quan trọng cần nhấn mạnh, đó là sau hai năm kiên trì báo cáo, đề xuất (từ tháng 6/2016), ngày 1-11-2018, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 4621/LĐTBXH- ATLĐ điều chỉnh chức danh nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ghi sai trong sổ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi trước mắt cũng như lâu dài của 21 ngàn lao động trong TKV. 

Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TKV đối với người lao động và có tác động rất lớn đến việc tái cơ cấu, tinh giản lực lượng lao động của TKV, giảm áp lực cho các đơn vị trong việc tái cơ cấu lực lượng lao động vì người lao động sẽ đủ tuổi nghỉ hưu trước 5 năm so với làm việc ở nghề bình thường.

Ngoài ra, để đảm bảo tính thống nhất trong việc thực hiện chế độ đối với người lao động làm các công việc trong mỏ hầm lò, TKV đã xin ý kiến và được Bộ LĐ,TB&XH nhất trí cho các công ty có cổ phần có vốn góp chi phối của Nhà nước là thành viên của Tập đoàn được thực hiện chế độ ăn định lượng cho người lao động, thay vì chỉ có các “công ty nhà nước” được thực hiện chế độ này…

Tiếp tục thực hiện lộ trình tăng tiền lương, chú ý đến lao động dôi dư

Năm 2019, TKV tiếp tục thực hiện lộ trình tăng tiền lương cho người lao động trên cơ sở tăng năng suất lao động, đảm bảo tiền lương bình quân toàn Tập đoàn không thấp hơn 11,3 triệu đồng/người/tháng, tập trung vào đối tượng lao động quản lý và chỉ đạo sản xuất do những năm trước đây mới chỉ tập trung tăng lương cho người lao động trực tiếp.

TKV luôn lắng nghe và thấu hiểu, có nhiều giải pháp kịp thời đảm bảo cuộc sống cho người lao động.

Tiếp tục duy trì các chế độ phúc lợi ưu đãi đối với người lao động làm việc trong hầm lò và các đối tượng lao động cần thu hút, đồng thời thực hiện công tác an sinh xã hội trong nội bộ Tập đoàn như hiện nay. Trong đó ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho người lao động dôi dư do dừng hoạt động Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng và do thực hiện tái cơ cấu Công ty TNHH MTV Môi trường.

Xây dựng lại Hệ thống thang bảng lương của Tập đoàn theo Nghị quyết số 27- NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Đổi mới công tác súc rửa phổi để đảm bảo người lao động mắc bệnh nghề nghiệp bụi phổi được điều trị kịp thời; nghiên cứu đề xuất thực hiện phương án mở rộng đối tượng rửa phổi là người lao động làm nghề có tiếp xúc với bụi từ 05 năm trở lên.

Làm việc với các đối tác để tìm kiếm cơ hội tiếp tục đưa công nhân mắc bệnh bụi phổi nghề nghiệp đi súc rửa phổi tại Viện điều dưỡng ngành than Bắc Đới Hà - Trung Quốc trong khuôn khổ triển khai thực hiện Quỹ hợp tác Sông Lan Thương - Sông Mekong giữa Chính phủ Trung Quốc và các nước lưu vực sông Mekong năm 2019.

Phối hợp với các cơ quan quản lý lao động tại các địa phương để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách đối với người lao động.

Hướng dẫn và giám sát các đơn vị thực hiện quy định của pháp luật, Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động của Tập đoàn trong việc ký kết hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật lao động, giải quyết chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…theo các văn bản mới ban hành.

Tiếp tục nghiên cứu cơ chế hỗ trợ kinh phí từ Quỹ phúc lợi của Công ty mẹ để xây dựng nhà ở cho hộ gia đình thợ lò, trên cơ sở phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước.

Năm 2018, TKV đã đề nghị và được các cấp xét tặng thưởng các danh hiệu thi đua: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho 166 tập thể và 326 cá nhân (trong đó có 175 cá nhân là người lao động trực tiếp); Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 16 tập thể, 28 cá nhân (trong đó có 20 cá nhân là người lao động trực tiếp); Danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương cho 395 cá nhân (trong đó có 217 cá nhân là người lao động trực tiếp); Đồng thời, TKV đã tôn vinh, tặng “Huy hiệu thợ mỏ vẻ vang” cho 3.342 người, tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TKV cho 1.514 cá nhân; khen thưởng 792 cá nhân có thành tích trong phong trào “Lao động giỏi - thu nhập cao” đạt thu nhập trên 300 triệu đồng/năm (không tính các đơn vị tự khen thưởng hoặc được Tập đoàn phân cấp, ủy quyền khen thưởng).

Theo: vinacomin.vn