Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

TKV: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Những năm qua, dù trong điều kiện không phải lúc nào cũng thuận lợi, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn luôn đảm bảo các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh chính đạt và vượt kế hoạch. “Chìa khóa” quan trọng đóng góp vào những thành công đó, ngoài triển khai linh hoạt giải pháp điều hành sản xuất, kinh doanh phải kể đến việc phát huy hiệu quả từ các phong trào thi đua trong toàn Tập đoàn.

Công nhân Công ty Than Nam Mẫu vận hành thử vận hành thử xe khoan ME-01-DE trước khi áp dụng vào sản xuất

Phong trào thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch phối hợp kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp là phong trào thi đua lớn được TKV triển khai rộng rãi trong toàn Tập đoàn. Theo đó, hằng năm, tùy vào từng điều kiện, hoàn cảnh thực tế, Tập đoàn đều đề ra mục tiêu, khẩu hiệu, phát động thành những phong trào thi đua khác nhau, huy động 100% các đơn vị trực thuộc tham gia hưởng ứng một cách thiết thực, hiệu quả.

Tiêu biểu cuối năm 2018 và năm 2019, trước nhu cầu than cho nền kinh tế, đặc biệt là than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện tăng cao, TKV phát động phong trào thi đua đột xuất: “Chiến dịch 90 ngày, đêm sản xuất và tiêu thụ than” và “Chiến dịch 120 ngày, đêm sản xuất và tiêu thụ than”. Thời điểm đó, 2 phong trào thi đua này được triển khai sâu rộng từ cấp Công ty đến các phân xưởng, tổ đội sản xuất. Riêng các đơn vị ngành Than tích cực hưởng ứng đăng ký hoàn thành vượt sản lượng khai thác than từ 5% đến 10%. Nhờ đó đã đáp ứng đủ than cho các hộ tiêu thụ trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Kết thúc “Chiến dịch 90 ngày, đêm sản xuất và tiêu thụ than” và “Chiến dịch 120 ngày, đêm sản xuất và tiêu thụ than” TKV đã kịp thời khen thưởng trên 3 tỷ đồng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc.

Hay từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TKV đã kêu gọi các đơn vị thi đua hoàn thành “mục tiêu kép” (tăng cường sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả). Phong trào thi đua này đã giúp TKV vượt qua khó khăn, hoàn thành toàn diện mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên TKV vẫn ổn định được việc làm, giữ đà tăng trưởng khá ổn định. Kết thúc 9 tháng năm 2020 Tập đoàn đã sản xuất gần 30 triệu tấn than nguyên khai, bằng 74% kế hoạch năm; doanh thu đạt hơn 94.000 tỷ đồng, đóng góp trên 15.600 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, đạt 83% kế hoạch và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019; đối với Quảng Ninh, TKV đóng góp vào ngân sách trên 12.400 tỷ đồng.

TKV: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Công ty Than Mạo Khê tuyên dương công nhân đạt thành tích "Lao động giỏi - Thu nhập cao".

Đối với phong trào thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao”, sau hơn 3 năm triển khai, phong trào này ngày càng thu hút đông đảo công nhân tham gia sáng tạo, thi đua lao động đạt năng suất, thu nhập cao và được nhân rộng trong toàn ngành Than. Hằng năm, Tập đoàn đều lựa chọn, tôn vinh những công nhân đạt thu nhập tiền lương trên 300 triệu đồng/năm.

Đáng chú ý, nếu năm 2017, toàn Tập đoàn chỉ có 46 công nhân đạt mức tổng thu nhập 300 triệu đồng/năm, thì năm 2019, đã có 2.853 công nhân đạt mức tổng thu nhập 300 triệu đồng/năm. Trong đó, có nhiều công nhân tại các công ty than: Hà Lầm, Mạo Khê, Nam Mẫu, Uông Bí, Vàng Danh... đạt mức tổng thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao” không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, công nhân tham gia mà còn tạo khí thế thi đua lao động sản xuất sôi nổi trên khắp công trường. Anh Trịnh Văn Sơn, thợ lò bậc 6/6, Phân xưởng Khai thác 6, Công ty Than Mạo Khê (TKV) 3 năm liền được tuyên dương thợ lò đạt mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm của Tập đoàn chia sẻ: Tại mỗi ca sản xuất, chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo ngày công, năng suất, an toàn lao động.

Đặc biệt hằng quý, công ty đều tổ chức bình chọn các gương cá nhân điển hình tiên tiến, kịp thời tuyên dương cán bộ, công nhân tiêu biểu. Đây là cơ sở để chọn ra “Lao động giỏi, thu nhập cao” cấp Công ty và Tập đoàn. Việc bình chọn được diễn ra công khai, dân chủ vì vậy ai cũng có cơ hội được tuyên dương. Thông qua các phong trào thi đua mà Công ty triển khai nhất là phong trào “Lao động giỏi, thu nhập cao” đã động viên lan tỏa thúc đẩy công nhân hăng say lao động sản xuất, tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề và cảm thấy gắn bó với công việc của mình hơn.

Để phát huy tối đa hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, TKV còn khuyến khích các đơn vị tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo. Giai đoạn 2015-2019, toàn Tập đoàn đã có 21.303 sáng kiến được công nhận, trong đó có 19.313 sáng kiến được đưa vào áp dụng hiệu quả trong sản xuất. Giá trị làm lợi từ các sáng kiến trong 5 năm qua đạt trên 2.500 tỷ đồng. Một số sáng kiến tiêu biểu như: Cải tiến một số thiết bị máy đào lò combai AM45 (Công ty Than Uông Bí); áp dụng công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng giàn chống mềm ZRY (Công ty CP Than Vàng Danh); thiết kế hệ thống giám sát, điều khiển tập trung tự động hóa các thiết bị vận tải trong mỏ hầm lò (Công ty Than Quang Hanh)… 

Những sáng kiến, sáng tạo của TKV hiện nay được áp dụng và nhân rộng giúp hợp lý hóa sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo an toàn lao động cho công nhân.