Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

TKV triển khai cấp bách phương án đảm bảo an toàn sản xuất mùa mưa bão

Để chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản cũng như phòng chống ngập lụt, sạt lở cho các mỏ, bãi thải, đập trong mùa mưa bão, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang khẩn trương triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2019.

Hệ thống đập chắn chân bãi thải Đông Cao Sơn (TP Cẩm Phả).

Mặc dù năm 2018, TKV không xảy ra sự cố lớn do ảnh hưởng của mưa bão, tuy nhiên nhận diện tình hình thời tiết sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy ngay từ đầu năm 2019, Tập đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ, phương án PCTT-TKCN đến tất cả các đơn vị trực thuộc.

Năm nay, TKV chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt phương châm "3 trước" (chủ động phòng chống trước; phát hiện xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước) và "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ; phương tiện vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ). Ngoài ra, trong tháng 3/2019, Ban chỉ đạo PCTT-TKCN Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống mưa bão tại các vị trí xung yếu, trọng điểm ở các vùng sản xuất than: Mạo Khê, Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả. Qua kiểm tra rà soát, đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều chỉnh, bổ sung phương tiện, vật tư, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Để chủ động triển khai PCTT-TKCN, TKV ưu tiên kinh phí đầu tư các dự án, công trình phòng chống mưa bão. Trong 2 năm (2018-2019) Tập đoàn đã đầu tư gần 400 tỷ đồng cho các công trình phòng chống mưa bão, tiêu biểu như: Nạo vét suối Non Đông đến Cầu Lim (vùng Mạo Khê); suối Vàng Danh và suối Uông Thượng (vùng Uông Bí); suối Khe Sim, Lép Mỹ, khu vực đầu nguồn sông Mông Dương (vùng Cẩm Phả). Cùng với đó là gia cố các đập, xây kè chắn chân bãi thải, nạo vét đất đá bồi lấp các hố lắng trước đập: Khu vực thượng lưu suối Bình Minh (Mạo Khê); khu Giáp Khẩu (Hạ Long); khu vực Ngã Hai (Cẩm Phả); hoàn thành đập số 8 và mương số 2 thuộc hệ thống thoát nước chân bãi thải Bàng Nâu (Cẩm Phả).

Đến nay, TKV đã hoàn thành 8 công trình hồ lắng đầu nguồn để ngăn chặn đất đá bồi lấp từ khu vực thượng nguồn ra ngoài môi trường, qua đó chống ngập lụt các khu vực lân cận.

Ngoài việc xây dựng mới, gia cố kè đập, xây dựng hồ lắng đầu nguồn để ngăn chặn sạt lở đất đá các bãi thải, TKV còn đang tập trung triển khai trồng cây phủ xanh hoàn nguyên môi trường. Năm 2018, toàn Tập đoàn đã trồng được trên 115ha cây xanh các loại; dự kiến năm nay trồng khoảng 100ha cây xanh tại các bãi thải, khai trường đã kết thúc sản xuất.

Những dự án, công trình trên không chỉ giúp TKV thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất gắn với việc bảo vệ môi trường bền vững mà còn góp phần nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho các đơn vị.

Ông Nguyễn Mạnh Điệp, Trưởng Ban Môi trường TKV cho biết: Triển khai công tác PCTT-TKCN năm 2019, đối với các đơn vị khai thác hầm lò, xây dựng mỏ hầm lò, TKV sẽ tập trung phương án rà soát, kiểm tra bề mặt địa hình phía trên các khu vực khai thác, đào lò của các đơn vị, đặc biệt là những khu vực suối cạn, vùng trũng. Kiểm tra hầm trạm bơm, tính toán bổ sung bơm, đảm bảo thoát nước trong điều kiện có mưa lớn, nâng cao năng lực bơm nước và hầm chứa nước của các mỏ; rà soát nâng cốt đối với các cửa lò đề phòng nguy cơ bị ngập do mưa lớn.

Còn với các đơn vị khai thác lộ thiên, Tập đoàn sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khai thác, thoát nước để phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, mưa lớn; thực hiện đổ thải phân lớp theo đúng giới hạn, hướng, trình tự và kỹ thuật đổ thải. Đối với các đơn vị kho vận, quản lý cảng, vận tải thủy, hiện đang tổ chức gia cố, chống đỡ thiết bị bốc rót, đảm bảo an toàn khi có mưa bão, lốc xoáy; bố trí đủ phương tiện neo đậu, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền. 

Cùng với đó, TKV cũng hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương, triển khai đồng bộ phương án PCTT-TKCN; phối hợp với cảng vụ các khu vực để thống nhất địa điểm trú ẩn cho tàu thuyền khi có bão.

Theo: vinacomin.vn