Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

TKV: Tự động hoá hệ thống sàng tuyển than

Hiện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chủ trương phát triển ngành Than bền vững theo hướng đổi mới công nghệ, triển khai áp dụng cơ giới hoá hầm lò và đầu tư thiết bị hiện đại cho khai thác lộ thiên.

Hiện đại hóa dây chuyền sàng tuyển than tại Công ty Tuyển than Cửa Ông. Ảnh: Xuân Khánh (CTV)

Cùng với đó TKV chủ trương đầu tư, hoàn thiện hệ thống sàng tuyển than theo hướng tự động hoá, nhằm đáp ứng công tác nâng cao cả về sản lượng và chất lượng sàng tuyển than. Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống sàng tuyển, chế biến than tại các mỏ và các nhà máy tuyển để nâng cao chất lượng than, đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng hệ số thu hồi, giảm chi phí vận chuyển than, đất đá..., những năm gần đây, TKV đã chỉ đạo các đơn vị thành viên đầu tư phù hợp các hệ thống sàng tuyển than tại các mỏ để tuyển các loại than xấu, bã sàng, đất đá lẫn than, nhằm nâng cao chất lượng và hệ số thu hồi than. Công tác cơ giới hoá các khâu bốc rót, pha trộn cũng được triển khai theo hướng băng tải hoá; không tiến hành sàng tuyển than nhỏ lẻ, thủ công tại các kho cảng, bến xuất than, nhằm tăng năng suất lao động, giảm ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, công tác tự động hoá tối đa các công đoạn của khâu sàng tuyển than để giảm lực lượng lao động là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, đối với các nhà máy sàng tuyển than mới, như Nhà máy Tuyển than Khe Chàm, Nhà máy Tuyển than Vàng Danh 2, sẽ đầu tư theo hướng tự động hoá đồng bộ một cách tối đa. Với các nhà máy đang hoạt động, như Nhà máy Tuyển than Cửa Ông, Nhà máy Tuyển than Vàng Danh 1, tiếp tục phục hồi tự động hoá các khâu vận hành liên động của nhà máy, hoàn thiện công tác xử lý bùn nước, bã sàng, đầu tư các hệ thống tự động hoá, đo lường tự động hoá và điều khiển tập trung... Mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2017, các đơn vị phải tăng tối thiểu 30% năng suất lao động so với năm 2014. Năng lực còn lại của Nhà máy Tuyển than Cửa Ông có thể bố trí sàng tuyển thuê tại các mỏ, phục vụ pha trộn, tiêu thụ cho các đơn vị...

Cùng với đó, hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng Km6 đã được vận hành ổn định, góp phần tối ưu hoá công tác vận chuyển than, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng các chủng loại than qua sàng tuyển và đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển đô thị vùng than, quy hoạch giao thông, cảng biển, yêu cầu bảo vệ môi trường TP Cẩm Phả. Dự án do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV khởi công từ tháng 11-2015, tổng mức đầu tư 651 tỷ đồng. Hệ thống băng tải vận chuyển than từ mặt bằng +75 cửa lò tuynel Nam Tây Khe Sim - Cảng Km6 gồm 10 băng tải rộng 1,2m, qua 9 trạm chuyển tải có tổng chiều dài toàn tuyến là 4.531m, công suất vận chuyển than 720 tấn/giờ; cùng nhiều trang thiết bị, như hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc, truyền hình công nghiệp...; các công trình phụ, như đường giao thông nội bộ, sân vườn, cảnh quan cây xanh, các hệ thống kè bảo vệ thoát nước... Riêng đường lò tuynel Tây Khe Sim dài gần 2km được Công ty than Dương Huy - TKV sử dụng vận tải than bằng tàu điện gần 20 năm nay, đã được Công ty TNHH Môi trường - TKV cho cải tạo, chống xén, lắp đặt rãnh thoát nước, đổ bê tông nền đường lò, đảm bảo rộng rãi, khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt, đảm bảo an toàn cho công nhân đi lại vận hành, kiểm tra và sửa chữa.

Việc đầu tư đồng bộ hệ thống sàng tuyển, vận tải than theo hướng tự động có ý nghĩa quan trọng thực hiện chiến lược phát triển của TKV, giải quyết nhu cầu than cho nền kinh tế quốc dân và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Điều này thể hiện quyết tâm của TKV trong việc triển khai các cam kết với tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường cho nhân dân địa phương, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh mà Tập đoàn đang nỗ lực thực hiện.

Theo Báo Quảng Ninh