Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Trung Quốc đẩy mạnh khai thác than trở lại khi giá tăng 200%

Financial Times cho hay, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia của Trung Quốc (NDRC) đã ra một chỉ thị hôm thứ Năm về việc nâng tổng số ngày làm việc tại các mỏ than lên 330 ngày, tăng 54 ngày, sau khi đã cắt giảm xuống còn 276 ngày hồi cuối tháng Chín.

Quy định mới này sẽ được áp dụng từ nay cho đến khi kết thúc mùa đông, tức giai đoạn từ ngày 15/11 đến 15/3.

Động thái cắt giảm số ngày làm việc trước đó nhằm giúp nền công nghiệp than nước này đối phó với tình trạng dư thừa công suất và giúp giảm gánh nặng nợ. Tuy nhiên, việc giảm sản lượng đã khiến giá than tăng đáng kể.

Động thái này của NDRC cũng khá bất ngờ, bởi trước đó chỉ ít ngày (11/11), cơ quan này đã tuyên bố sẽ duy trì việc hạn chế hoạt động sản xuất trong nước cho đến năm sau. "Giá than tăng như hiện nay không làm giảm nỗ lực cắt sản lượng", Xu Kunlin, Phó Thư ký NDRC, nói vào hôm đó. FT cho rằng, với chỉ thị mới được đưa ra, nhiều khả năng việc giá than tiếp tục tăng đã làm các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc phải "suy nghĩ lại".

Sau thời điểm NDRC tuyên bố cắt giảm ngày làm việc để hạn chế sản lượng, giá than hợp đồng tương lai giao tại cảng Đại Liên đã tăng liên tục và đạt 1.676 nhân dân tệ/tấn (tương đương 246,94 USD) vào ngày 14/11.

Mặc dù đã giảm trong những phiên gần đây, nhưng giá than hợp đồng tương lai tại Trung Quốc hôm thứ Năm vẫn đạt 1.534,5 nhân dân tệ, tăng hơn 203% kể từ đầu năm.

Giá than trên thị trường toàn cầu vẫn có thể nối dài mạch tăng nếu Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách giảm sản lượng thêm một thời gian nữa. Hôm thứ Năm, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã lưu ý trong báo cáo triển vọng năng lượng thế giới của tổ chức này, rằng nếu cái giá phải trả khi kinh tế Trung Quốc chuyển đổi thoát khỏi ngành than là quá lớn, thì "Trung Quốc có thể từ từ cắt giảm nguồn cung, gia tăng khả năng trở thành một nước xuất khẩu than để thoát khỏi tình trạng dư thừa sản lượng: điều này sẽ hạn chế sự sụt giảm của thị trường quốc tế".


Theo nhipcaudautu.vn