Tư vấn mỏ

Sản xuất - Kinh doanh

Xét duyệt phương án liên thông hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn

Mới đây, tại Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp - Vinacomin, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã chủ trì Hội nghị phương án liên thông hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn. Hội thảo có sự tham dự của các ban trong Tập đoàn, Các đồng chí lãnh đạo Công ty Tư vấn và các đồng chí Trưởng – Phó Phòng Ban liên quan.

Mặc dù đã có Quy hoạch, Đề án, Phương án khai thác, đổ thải các mỏ lộ thiên vùng Cẩm Phả được duyệt, nhưng trong quá trình thực hiện còn nhiều bất cập và vướng mắc. Ranh giới và tài nguyên còn nhiều chồng lấn; công tác bóc đất khu vực chồng lấn có những bất cập; các thông số của hệ thống khai thác không đồng bộ với dây chuyền thiết bị có công suất lớn hiện có dẫn đến chưa phát huy được năng suất; quy trình đổ thải và tiến độ khôi phục môi trường chưa được quan tâm một cách đầy đủ; hệ thống đường sá và thoát nước chung trong vùng chưa được kết nối hoàn chỉnh; các công trình hạ tầng dùng chung còn nhiều vướng mắc. Tất cả những vấn đề đó đã, đang và sẽ làm cho các công ty quản lý các mỏ Cọc Sáu, Cao Sơn, Đèo Nai bị động và gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành sản xuất, ảnh hưởng đến hiệu quản sản xuất, kinh doanh của mỗi đơn vị nói riêng và cả Tập đoàn nói chung. Để khắc phục những bất cập và vướng mắc trên cần phải có sự hoà đồng và liên thông về công tác khai thác, đổ thải và thoát nước 3 mỏ Cọc Sáu, Cao Sơn, Đèo Nai.

 Với mục tiêu lựa chọn được sự liên thông hợp lý giữa 3 mỏ; hoàn thiện được các thông số của HTKT phù hợp cho từng mỏ; đề xuất được quy trình, giải pháp đổ thải và phục hồi môi trường hợp lý nhằm nâng cao năng suất thiết bị và hiệu quả sản xuất, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn trong quá trình sản xuất và giảm thiểu đến môi trường sinh thái, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Mỏ và Công nghiệp đã đưa ra 4 phương án liên thông 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn.  Phương án 1: Các mỏ cùng tồn tại song song với hs = 12 - 13 m/n. Phương án 2: tương tự phương án 1 nhưng tăng cường khai thác mỏ Đèo Nai. Phương án 3: tương tự phương án 1 nhưng tăng cường khai thác mỏ Cọc Sáu. Phương án 4: Chuyển hướng khai thác mỏ Đèo Nai từ Cọc Sau sang và tạm dừng khai trường hiện tại để là bãi thải tạm.

 Tại Hội thảo, đại diện các ban và Tư vấn đã thảo luận về các ưu điểm cũng như nhược điểm của 4 phương án trên. Đa số các ý kiến nghiêng về tính khả thi của phương án 1. 

 Tổng hợp các ý kiến đóng góp các Ban của Tập đoàn và trên cơ sở các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã thống nhất lựa chọn phương án 1 là phương án liên thông hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn và tiến tới định hướng chiến lược tới phương án 2.  Ông cũng yêu cầu phía Công ty Tư vấn tiếp tục tính toán, rà soát lại tính hiệu quả kinh tế của các phương án nhằm tìm ra phương án hiệu quả nhất để trình với lãnh đạo Tập đoàn phê duyệt.  Tổng Giám đốc yêu cầu Công ty CP Tư vấn Đầu tư Mỏ và Công nghiệp hoàn thiện và chi tiết phương án 1 trước ngày 15/11/2015 để Tập đoàn xem xét và đưa ra những kết luận cuối cùng về phương án liên thông hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn.

Pv.